Chống nắng đơn giản khi đi biển

Đi biển thật là vui song cũng rất dễ bị cháy nắng, điều này khiến cho nhiều bạn gái e ngại không dám đi chơi. Đừng quá lo lắng, với cách chống nắng đi biển hiệu quả sau đây, bạn sẽ an toàn suốt cả ngày.


Tại sao đi tắm biển bị đen da hơn?

Khi đi ra bãi biển, hầu như rất ít có bóng râm để bạn trú ngụ; ngoài ra nước biển và cát là một “gương” phản xạ ánh sáng rất lớn, kể cả bạn ở trong bóng râm thì bạn vẫn dễ bị cháy nắng.

Nước biển mặn, nhiều muối nên sẽ dễ khiến làn da của bạn bị khô hơn, dễ bị tổn thương hơn khi đi dưới nắng.

Những hoạt động thể chất nhiều sẽ làm bạn tiết nhiều mồ hôi, rồi gió biển và nước biển khi bạn tắm sẽ làm trôi dần lớp kem chống nắng mà bạn đã bôi trước đó; kết quả là da bạn vẫn sẽ bị tổn hại bởi ánh nắng Mặt trời.

Khi đi chơi ở bãi biển, chúng ta thường vui vẻ quên mất thời gian, quên không bảo vệ cơ thể. Cuối cùng là làn da bị tổn hại dần dần và chỉ đến khi bạn về nhà bạn mới phát hiện ra hậu quả.

Làn da khi tiếp xúc với ánh nắng sẽ càng tăng sản xuất các gốc tự do, các gốc này gây hư hại cho các tế bào khỏe mạnh; làm cho da trở nên khô hơn, nhăn nheo hơn, nhanh lão hóa hơn.

Ngoài ra, ánh nắng cũng kích thích cơ thể sản xuất melanin, những tế bào da tối màu hơn để ngăn ngừa sự hấp thụ các tia bức xạ Mặt trời hơn nữa.

Bởi da càng trắng càng dễ hấp thụ tia, càng dễ bị tổn thương bởi ánh nắng. Đây là một cơ chế tự vệ của cơ thể nhưng sẽ làm da bạn bị tối màu hơn, đen sạm hơn.

Không chỉ làn da bị tổn hại mà ngay cả mắt, môi, tóc,…cũng bị tổn hại nhiều nếu phải tiếp xúc lâu với ánh nắng mà không được bảo vệ.


Hướng dẫn cách chống nắng đi biển hiệu quả

Bước 1 : Thoa kem chống nắng.

Sử dụng kem chống nắng là cách tốt nhất để chống nắng, chính vì thế nó được khuyến khích sử dụng hàng ngày.

Khi đi biển bạn càng cần phải thoa kem chống nắng có SPF cao hơn, lượng nhiều hơn và thường xuyên hơn.

Nếu bạn có làn da tối màu thì nên lựa chọn kem có SPF tối thiểu 15, nếu có bạn có làn da trắng sáng thì nên chọn loại có SPF tối thiểu 30. Nếu bạn hoạt động nhiều thì tốt nhất là chọn loại trên 50.

Nên thoa kem chống nắng 20-30 phút trước khi ra nắng. Cứ cách 1-2 giờ thoa lại một lần, nếu bạn vừa chơi thể thao hoặc bơi xong thì nên thoa luôn ngay sau đó.

Nếu bạn bơi nhiều, hãy chọn kem chống nắng không thấm nước. Loại kem chống nắng dạng xịt là phương án tệ nhất, nó dễ bị trôi đi nhiều nhất.

Chú ý thoa toàn bộ cơ thể, kể cả những vùng ít để ý nhất như : tai, gáy, môi, vùng quanh mắt, ngón chân,…

Bước 2 : Mặc đồ bảo hộ, đồ bơi chống nắng dài tay.


Để đảm bảo an toàn hơn khi đi biển, bạn cần mặc đồ chống nắng. Nếu có quần áo bơi dài tay thì càng tốt. Hiện nay trên thị trường có nhiều sản phẩm loại này, chất liệu co giãn, nhẹ nhàng, thoáng mát.

Nếu bạn không muốn mặc quá nhiều quần áo thì cũng quên đội mũ và đeo kính râm. Nó sẽ giúp bảo vệ mắt và mái tóc của bạn; những bộ phận này thường thì kem chống nắng không thể bảo vệ được.


Bước 3 : Chọn một chỗ vùng râm.

Kể cả khi trời râm mát thì bạn cũng vẫn nên tự tạo cho mình một chỗ râm mát để nghỉ ngơi. Nếu bãi biển bạn chọn có khu vực này thì bạn chỉ cần ngồi trong đó là được.

Những chiếc ô rộng, chiếc phông bạt lớn sẽ bảo vệ bạn một phần nào các tia UV.

Khi vui chơi; nếu được hãy chọn những nơi râm mát, chẳng hạn như dưới tán cây, dưới mái nhà,…

Mọi cách chống nắng đi biển hiệu quả đều không thể bỏ qua bước này.


Bước 4 : Chế độ ăn uống.

Đa số mọi người đi biển là vào mùa hè, thời tiết rất nóng nực; vì thế dễ mất nước. Do đó, bạn cần uống nước đầy đủ để tránh bị mất nước.

Cơ thể được cung cấp đủ nước thì mọi hoạt động sẽ diễn ra bình thường, khả năng cơ thể chống nắng cũng cao hơn.

Những món ăn như salad rau, trái cây, các loại hạt sẽ rất có ích trong việc làm đẹp và bảo vệ cơ thể khỏi ánh nắng.

Đây là một cách chống nắng đi biển hiệu quả ngay từ bên trong mà ít người biết đến.


Một vài lưu ý chống nắng khi đi tắm biển

  • Nếu có thể bạn nên tránh khoảng thời gian từ 10h-14h, đây là lúc bức xạ Mặt trời là cao nhất và mạnh nhất.
  • Luôn rửa cơ thể bằng nước lạnh hoặc mát sau khi tắm biển. Bởi muối và các hóa chất trong nước biển còn tồn đọng trên da và tóc sẽ gây hư hại rất lớn.
  • Nên cẩn thận khi sử dụng các thuốc này trước và trong khi đi biển : thuốc kháng sinh, thuốc trị mụn, thuốc chống trầm cảm, thuốc kích thích,…vì có thể chúng làm cho cơ thể bị cháy nắng hơn.
  • Sau khi ra ngoài nắng trở về, hãy làm dịu làn da bằng một chiếc khăn ẩm và mát.

Chắc chắn với cách chống nắng đi biển hiệu quả trên đây, bạn sẽ không phải lo lắng về những tác hại của ánh nắng Mặt trời đến cơ thể nữa. Chúc bạn vui vẻ với chuyến đi chơi trên bãi biển của mình.